1- Áp dụng công nghệ tiên tiến trong hệ thống bảo vệ môi trường

 

Hoạt động bảo vệ môi trường của Honda Việt Nam được tiến hành đồng bộ và toàn diện trên 2 phương diện chính: môi trường trong nhà máy và môi trường bên ngoài.

Với môi trường trong nhà máy, Honda Việt Nam chú trọng vào việc xây dựng một nhà máy xanh và phấn đấu trở thành công ty dẫn đầu trong công tác bảo vệ môi trường.
Ngay từ năm 2001, Honda Việt Nam đã nhận chứng chỉ quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001.

 

Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 một cách toàn diện vào quá trình sản xuất với các hệ thống xử lý rác, nước thải hiện đại và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.


Năm 2003, Công ty tập trung vào các hoạt động cải tiến môi trường làm việc cho nhân viên với các hoạt động như giảm nhiệt độ, bụi, CO2, thiết lập hệ thống giảm tiếng ồn và hệ thống điều hòa trung tâm... giữ môi trường làm việc trong lành.
Nhờ hệ thống điều hòa trung tâm, nhiệt độ tại vị trí làm việc luôn duy trì dưới 30oC mặc dù nhiệt độ ngoài trời 40oC.


Toàn bộ khí bụi của công đoạn hàn được thu gom và xử lý đảm bảo môi trường làm việc trong lành. Hệ thống này đã góp phần giảm thiểu nồng độ CO2 trong xưởng từ 5107mg/m3 năm 2003 xuống còn 1403mg/m3 vào năm 2004 và thấp hơn 900mg/m3 trong năm 2005, 2006.

 

Từ lâu, HVN đã rất quan tâm đến việc chống, giảm tiếng ồn.
Hiện nay, tiếng ồn trong nhà máy đa số được khống chế ở mức bằng 50% tiêu chuẩn cho phép tại Việt Nam. Hơn nữa, hệ thống tiếng ồn của nhà máy còn được giảm thiểu bằng hàng cây chắn ồn được trồng xunh quanh nhà máy đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Các yếu tố vi khí hậu, ánh sáng, nhiệt độ cũng được công ty đo đạc kiểm soát chặt chẽ theo định kỳ đảm bảo các thông số luôn đạt tiêu chuẩn Việt Nam.

 

Song song với các hoạt động bảo vệ môi trường trong nhà máy, HVN cũng rất chú trọng đến việc bảo vệ môi trường ngoài nhà máy, góp phần xây dựng môi trường xanh sạch đẹp. HVN đặc biệt chú trọng đến công nghệ xử lý và tái chế rác thải. Những công nghệ tiên tiến nhất được Honda Việt Nam tích cực áp dụng vào dự án này với quyết tâm hạn chế đến mức tối đa chất thải ra môi trường đồng thời đảm bảo sự kinh tế, tiết kiệm trong việc tái chế chất thải.

 

Honda Việt Nam nhà máy đầu tiên tại Việt Nam đầu tư một lò đốt rác hiện đại, khép kín tương đương với lò đốt của các nươc tiên tiến như Ý, Nhật, Mỹ. Đặc biệt lò đốt rác thải của công ty với thiết kế kỹ thuật hiện đại đảm bảo không phát thải Dioxin (là tác nhân gây nên bệnh ung thư, quái thai, dị dạng…). Hệ thống lò đốt khép kín của HVN với chi phí đầu tư trên 2 triệu USD đã thể hiện được cố gắng hết mình của Công ty trong công tác bảo vệ môi trường, hệ thống lò đốt này giúp HVN giảm nồng độ các khí thải đốt rác xuống thấp hơn cả tiêu chuẩn phát thải cho phép của Việt Nam hàng chục lần và giảm thiểu đến 60% lượng tro thải độc hại. Kết quả khảo sát một số thông số chính trong khí thải của lò đốt

 

Đến nay, với việc tái chế 600kg tro thải hàng ngày làm phụ gia cho xi măng, Honda Việt Nam đã bỏ hoàn toàn chất thải chôn lấp, đồng thời cũng thực hiện được Chính sách môi trường đề ra của Công ty là “Hạn chế dùng - Không thải các chất độc hại ra ngoài môi trường”.

 

Từ trước đến nay, nước thải nhà máy luôn là vấn đề nổi cộm cần giải quyết hàng đầu của các nhà máy công nghiệp. Honda Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng vấn đề này. Với việc tăng năng lực sản xuất của nhà máy xe máy và có thêm nhà máy ô tô,

 

HVN đã đầu tư và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trong nhà máy từ chỗ đáp ứng nhu cầu của 2.000 người nay tăng lên 4.000 người. Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy luôn ở trong điều kiện tốt, đáp ứng và vượt cả các yêu cầu của tiêu chuẩn của Việt Nam. Cùng với việc nâng cấp hệ thống xử lý nước sinh hoạt trong nhà máy là việc cải tiến đồng bộ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp từ 1.3 m3/h lên 4.5m3/h và thay đổi phương pháp xử lý từ hóa hơi sang phương pháp xử lý hóa sinh kết hợp với 5 công đoạn xử lý nghiêm ngặt trước khi ra ngoài môi trường, đảm bảo thải ra nguồn nước tự nhiên thấp hơn tiêu chuẩn cho phép cả về mặt hóa, lý lẫn vi sinh, có thể sử dụng được cho mục đích cấp nước sinh hoạt. Hệ thống này còn góp phần giảm tiêu thụ hàng trăm tấn LPG mỗi năm và giảm phát thải hàng trục triệu m3 CO2, một dạng khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh nhất với môi trường.

 

2- Chế tạo các sản phẩm thân thiện với môi trường


Bên cạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, Honda Việt Nam còn luôn nỗ lực sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện tại Honda Việt Nam đã hoàn toàn loại bỏ chì khỏi sơn sử dụng, thay thế toàn bộ Cr6+ bằng Cr3+. Tại Honda Việt Nam, chất amiăng không được sử dụng để chế tạo má phanh vì chất này là tác nhân gây ung thư phổi.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã đầu tư và ứng dụng các công nghệ môi trường tiên tiến, tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, ví dụ như ống xả xe máy do Công ty sản xuất được thiết kế theo tiêu chuẩn Honda toàn cầu, đảm bảo qui chuẩn cho phép về lượng khí thải, đặc biệt khí thải của xe máy không gây tác hại cho những người đi phía sau.Trong năm 2006, Công ty đã giới thiệu một kiểu xe máy mới rất thân thiện với môi trường mang tên CLICK được trang bị động cơ mới 108cc làm mát bằng dung dịch có bộ tản nhiệt tích hợp với lượng khí thải Nox, HC và CO2 còn thấp hơn cả tiêu chuẩn Euro-2.


Trong tương lai, Honda Việt Nam sẽ áp dụng công nghệ phun xăng trong sản xuất xe máy. Công nghệ này sẽ mang đến rất nhiều tiện ích cho khách hàng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Ưu điểm nổi bật của động cơ đốt trong sẽ giảm đi rất nhiều lượng khí thải ra ngoài môi trường.

 

Sản phẩm ô tô Honda Civic của Honda Việt Nam được thiết kế để đạt mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất. Công nghệ điều khiển van i-VTEC và các công nghệ về động cơ đốt trong có hiệu suất cao khác, sự phối hợp chuẩn xác giữa động cơ, hộp số và thiết kế vỏ động cơ nhẹ, tất cả góp phần làm nên tính năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Là kiểu xe ô tô Honda đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, xe Civic có thể thỏa mãn tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (dựa trên kết quả thử nghiệm nội bộ của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Honda) và giảm được tiếng ồn một cách hiệu quả nhờ áp dụng hệ thống mới về lắp đặt động cơ trên ô tô.

 

 

 

Trích dẫn từ Honda Việt Nam